Thứ Ba, 26 tháng 3, 2013

Câu cá chép đêm


Câu cá chép đêm

Bài : Carodong



Mùa hè đã gần đi qua, vậy mà những chuyến câu đêm trong dịp này thật là hiệu quả, món câu này không phải ai cũng có duyên với nó rất nhiều lý do trong đó có sự kiên trì, nắm bắt thời điểm ăn mồi của chúng là những yếu tố quan trọng để chiến thắng! Câu đêm thời tiết mát mẻ, yên tĩnh ngoài ra còn có thời gian ngắm trăng, ngắm sao, nếu lãng mạn như anh Vantydh1974 thì có thể làm thơ, ca hát...

Còn với tôi câu đêm hay câu ngày không khác gì nhau, vì làn da thì đã cháy gần hết, muỗi muốn cắn vào cũng phải hi sinh mấy chiếc răng nên cắn được duy nhất một lần là gãy hết cả răng lần sau chỉ bu vào để mà ngắm, không làm ăn gì được! Con nào dùng vòi thì gãy vòi và tử nạn!

Chỉ có một điều câu đêm thường cá cắn mồi nhiều hơn, và thường là những chú cá to, có khi câu được mà không thể lấy chúng lên. Nên tốt nhất phải có thêm 1 đến 2 chiến hữu đi cùng.

Câu cá có rất nhiều loại hình như câu phao nổi, câu rê, câu ngâm đáy, ngoài ra còn có những cách câu chuyên ngành riêng ví dụ câu rê cá lóc, câu lông (mồi giả) ...trong mỗi trường phái câu thì xuất hiện những cảm giác thích thú khác nhau, ví dụ câu ngâm đáy thường khi cá cắn mồi rất bị động, tạo cảm giác "giật mình" nhiều lúc cá lôi mất cần mới biết, và đôi khi chỉ tình cờ cơn gió thoảng qua làm lay động cần cũng bị nhầm là cá cắn câu nên cũng đem lại cảm giác hồi hộp không kém.

Câu rê cá lóc thì chủ động hơn, khi cá cắn câu sẽ biết ngay và thường phải chủ động để giật cá, và những yếu tố đem lại cảm giác thích thú cho môn rê lóc gồm những yếu tố sau: đó là loài cá có giá trị cao,chế biến món gì cũng rất ngon, thứ hai là mật độ cắn mồi của cá lóc thường rất ít (vì ít cá), thứ ba là sự mệt mỏi đôi khi chùn gối, sái cổ tay... Từ những yếu tố đó đã cấu hình nên cảm giác hồi hộp, lo âu khi cá cắn câu. Hồi hộp là cảm giác chung của các môn câu cá, còn lo âu là cảm giác riêng của rê lóc, vì sợ giật sẩy, mất cá... sẽ rất tiếc!

Câu ngâm đáy đối với cá chép, Trắm, Trôi.

Mồi câu search trên google các bạn tha hồ tham khảo và làm theo, tôi cũng làm như thế và hiệu quả cũng rất tốt.

Lưỡi câu chép gồm: Lò xo giữ mồi, lưỡi đơn 7 chiếc thẻo cột lưỡi dài khoảng 5cm có bán ở chợ.

Mồi vò thành nắm nhỏ hình trụ đường kính giữa thân khoảng 20mm quấn quanh lò xo giữ mồi, sau đó găm các lưỡi câu xung quanh mồi và công đoạn cuối cùng là ném chúng ra xa. Điểm câu hiệu quả thường chỗ nhiều bùn, cuối gió.

Bạn câu thường đó là những người có lòng đam mê thực sự, những tiêu chí tuyển bạn câu đêm gồm những yếu tố sau:
1. Không có bồ bịch, vợ tin tưởng tuyệt đối
2. Yêu thích câu cá
3. Không sợ muỗi
4. Không sợ ma
5. Có độ lỳ
.....


Tôi mới quen anh bạn tên T, anh là một công chức nhà nước, thời gian làm việc hình như cả tuần, chỉ có ban đêm là thời gian rảnh rỗi và đó là khoảng thời gian để anh thỏa mãn cái niềm đam mê của mình, những tiêu chí kết bạn câu như trên thì anh có thừa! Và cái độ lỳ của anh thì tôi cũng phải gọi là tâm phục. Có hôm chúng tôi ngồi câu với nhau đến khuya 1h, 2h sáng về sớm!

Những lúc tôi câu móm, anh không ngần ngại ép tôi lấy một con về cho vợ con nó tin tưởng! Để hôm sau còn kè chú đi cho thoải mái, nói thật làm tôi rất xấu hổ với bản thân mình và tôi quyết tâm học hỏi.

Và những kinh nghiệm câu kéo tôi đều học hỏi từ anh nhưng hình như tôi luôn thể hiện được cái năng khiếu bẩm sinh của mình đó là rất sát cá. Bài học của tôi mới xong thì hôm sau tôi đã vượt trội hẳn người "thầy" của mình, hôm đó "thầy" vác giỏ về không còn tôi thì vẫn có cá ra về, nhìn cái cảnh đó tôi thật áy náy trong người đành buông một câu "rất khách sáo" mai mời bác đến nhà em ta chiến đấu con này bác nhé! Bác cười nhạt như nước ốc! Chắc trong lòng cay cú lắm nhưng không tiện nói ra! Thế là tôi cảm thấy vơi đi cảm giác ngại ngùng phần nào. Và hôm sau chúng tôi lại rủ nhau đi câu, lần này tôi điện thoại cho "thầy" "ra đi bác nhớ mang theo một cái dao bác nhé"!? Bác không nói đi nói lại gì hết, vì tưởng rằng tôi cần dao là để bảo đảm vấn đề an toàn phòng thủ bản thân nên chắc bác cũng không quên mang theo. Đến điểm câu bác mới hỏi là mang dao để làm gì? Lúc đó tôi mới nói thật với bác là nhỡ hôm nay em câu được con cá to còn bác móm thì em cắt cho bác một nữa...Hai anh em cười như bà già được mấn (váy) mới!






Tự sướng nửa đêm!

Trắm cỏ 3kg





Mắc màn kẻo muỗi! 

Và những chuyến câu đêm của chúng tôi vẫn đang còn tiếp tục, những hình ảnh câu kéo sẽ được cập nhật mời các bạn đón xem.

Cuối tháng 7.2011
Carodong
__________________

6 nhận xét:

  1. phai chi cuối tuân nào cũng đc đi vê quê câu cá. ơ sai gòn hoài . năng nóng khói bụi ồn ào. nản ghê

    Đạt Nguyễn
    Tư Vấn Bất Động Sản TPHCM
    Tập đoàn Thanh Yến
    Website: giá bán căn hộ chung cư cao cấp thanh đa view quận bình thạnh hoặc gia ban can ho chung cu cao cap thanh da view quan binh thanh

    Trả lờiXóa
  2. Hay quá, trước giờ chưa bao giờ đi câu cá chép đêm. Không biết nếu câu cá chép đêm thì nên dùng cần câu cá loại nào hay máy câu cá chính hãng nào không?

    Trả lờiXóa
  3. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  4. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  5. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  6. Bác nào cho e xin ít kinh nghiệm câu cá Chep Sông ban đêm với

    Trả lờiXóa